Tăng vốn thần tốc trước khi niêm yết – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
11/05/2022

Trong những ấn phẩm trước đây, BBT hay nhắc đến việc tăng vốn thần tốc có thể là một “red flag” trong quá trình phân tích. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa hiểu tại sao những doanh nghiệp như vậy lại là một dấu hiệu không tốt (theo lập luận của tôi, khi việc tăng vốn có thể giúp doanh nghiệp có thêm tiền để mở rộng SXKD, hay mục đích này nhằm nâng giá trị sổ sách lên qua đó sẽ được định giá cao hơn khi DN IPO).?
Mong BBT hay các cao nhân chỉ giáo dùm.

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • vì việc tăng vốn đó thường là ảo với mục đích làm đẹp số liệu để hút khách khi niêm yết chứ ko phải tăng vốn để phát triển kinh doanh thật

  • Chúng tôi xin copy lại câu trả lời như trong mục Q&A kỳ 57, T4/2022 vừa qua, rất mong độc giả thứ lỗi vì trả lời muộn:

    “Anh lưu ý cụm từ “ngay trước khi niêm yết” nhé. Nếu họ tăng vốn từ lợi nhuận giữ lại hoặc phát hành thu tiền thực sự thì không vấn đề gì. Tuy nhiên nếu họ “watered” vốn điều lệ & vốn chủ lên bằng khoản phải thu tương ứng để có nhiều “giấy” – ngay trước thềm bán trên sàn, IPO – là lá cờ đỏ rất nguy hiểm! Chúng tôi biết chính xác nhiều cty làm vậy, một case là FLC Faros chúng tôi có thể nói được (https://bit.ly/39sus3m), còn lại thì anh chú ý nhìn lịch sử của chúng là sẽ thấy thôi.”

    S.A.F.E

  • Gần đây cũng có một case cũng tăng vốn thần tốc trước khi niêm yết mà tôi có xem qua, cty X trong lĩnh vực Vật liệu Xây dựng. Việc tăng vốn bằng cách phát hành thêm, sau khi phát hành thì khoản mục phải thu về cho vay ngắn hạn cũng tăng lên tương ứng! Mục đích tăng vốn để cty X mua cổ thêm cổ phần của cty con, tăng tỷ lệ sở hữu tại cty con (đáng chú ý người bán cho Cty X lại là Chủ tịch của Cty X).
    Bạn có thể hình dung dòng tiền nó đi như thế này: Cty X phát hành thêm, thu tiền từ các cổ đông hiện hữu và cổ đông ngoài. Số tiền thu được, Cty X đem trả cho chính chủ tịch cty X để mua lại cổ phần tại cty Y.
    Đáng chú ý là Cty X thuê kiểm toán Big 4 và niêm yết trên HSX. Có vẻ đáng tin cậy nhỉ?!
    Nếu chúng ta là NĐT cá nhân nhỏ lẻ thì nên chọn cách bỏ qua, “để sống một ngày mới với ít sự lo toan hơn cần thiết -TGN”

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!