thắc mắc về chỉ tiêu định lượng trong phân tích cổ phiếu – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
13/11/2020

trong quyển security analysis tóm lược của BBT có đề cập đến chỉ tiêu biên lợi nhuận gộp và trung bình LN gôp so với (/) vốn hóa, mình ko biết lấy con sao bao nhiêu là phù hợp cho từng nhóm ngành để đánh giá đó là cp tốt?
vd như biên lợi nhuận gộp >15% cho ngành IT có được ko?
còn % trung bình LN gộp so với vốn hóa thì mình ko biết?
xin gợi ý từ BBT

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh,

    – Biên lợi nhuận gộp (gross margin) được tính bằng cách lấy lợi nhuận gộp chia cho doanh thu thuần. Để xem như thế nào là tốt, anh cần phải so sánh với trung bình ngành, với đối thủ cạnh tranh hoặc so với xu hướng (trend) trong quá khứ của chính doanh nghiệp đó để đánh giá chứ không hề có một con số nào cụ thể để áp dụng cho mọi ngành cả anh à. Mỗi ngành sẽ có mức biên lợi nhuận cao hay thấp nhưng không thể nói rằng ngành nầy tốt hơn ngành kia được!

    – Biên lợi nhuận gộp 15% cho công ty IT anh nói là IT trong mảng nào, dịch vụ phần mềm IT xuất khẩu/nội địa hay sản phẩm IT? Anh cần cho chúng tôi nhiều dữ liệu hơn hoặc tự so sánh với các đối thủ cạnh tranh nhé.

    – Hình như chúng tôi chưa bao giờ đề cập đến chỉ tiêu lợi nhuận gộp/vốn hóa nhỉ? Còn chỉ tiêu lợi nhuận ròng/vốn hóa là nghịch đảo của P/E, tức earnings yield, thể hiện định giá của doanh nghiệp đó theo lợi nhuận.

    Hi vọng chúng tôi trả lời sơ vậy anh đã rõ rồi!
    S.A.F.E

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!