Công nghệ đột phá (disruptive) và xu hướng mới trên thế giới – Kỳ 9, TGN – The Golden Newsletter Vietnam

Hầu hết các nhà đầu tư giá trị đều không quan tâm đến công nghệ hủy diệt (disruptive tech). Họ ưa thích những thứ tài sản hữu hình, suất sinh lợi trong quá khứ và những yếu tố cơ bản khác của doanh nghiệp như lịch sử, kênh phân phối, thương hiệu, v.v Ấy vậy mà khi đọc về nhiều cái “bẫy giá trị” (value traps) chết chóc như Blockbuster, Sears, Yahoo giữa kỷ nguyên chuyển đổi số hiện tại, chúng tôi mới ngộ ra nhiều điều về thứ gọi là công nghệ đột phá…

Chuyển động tin tức trong ấn phẩm kỳ 41 – đã phát hành tháng 12/2020 vừa qua (https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-41/)
Đặt mua ấn phẩm cũ: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

1> Apple iPhone 12 A14 Bionic & Macbook M1 với chipset 5nm (5 nanometer) tiên phong so với các đối thủ

Định luật Moore có thể đã bão hòa với chip Intel, nhưng chưa hề dừng lại với các kỹ sư Apple. Dù không phải là “fan Táo Khuyết” mù quáng chạy theo từng đời sản phẩm mới, chúng tôi cho rằng hệ chipset 5nm trên dòng iPhone 12 & Macbook M1 mới nhất của Apple quả là cú đột phá công nghệ (disruption) đáng để người dùng cân nhắc!

So với các đối thủ như Qualcomm, Samsung hay Intel, thì kích cỡ chipset chỉ 5nm đầu tiên (chip phone/PC hiện nay nhỏ nhất chỉ ở size 7nm-8nm) của Apple dựa trên kiến trúc của ARM là sự vượt trội đáng kể, đánh bay những lời chỉ trích rằng cty chỉ biết bán thương hiệu. Chip 5nm đạt hiệu năng cao hơn 20% so với các đời trước, với 11.8 tỷ transistors cho iPhone 12 và 16 tỷ transistors cho chip M1 của Macbook, cao hơn 36%-120% so với phiên bản cũ.

Theo đó, Qualcomm cũng sẽ sớm cho ra mắt dòng chipset Snapdragon 875+ 5nm, kiến trúc ARM, dự kiến sẽ có trong các dòng smartphone năm 2021 của Samsung hay các hãng Trung Quốc.

 2> Amazon thành lập Amazon Pharmacy

18/11, Amazon thông báo lập cửa hiệu thuốc trực tuyến Amazon Pharmacy, báo hiệu tương lai u tối cho các chuỗi cửa hàng dược phẩm hàng trăm, hàng nghìn stores. Với đặc tính sản phẩm có hạn sử dụng cao, đồng nhất về chất lượng, dù quy trình bán thuốc hơi khắt khe hơn so với mua hàng tiêu dùng online, chúng tôi tin rằng Amazon hoàn toàn có thể thay thế được các chuỗi cửa hàng offline vốn đang hoạt động chưa thực sự tốt.

3> Airbnb & DoorDash nộp đơn IPO giữa NASDAQ đang “nóng rực”

Airbnb, DoorDash nộp đơn IPO thời gian vừa qua, với định giá kinh ngạc ~60 tỷ USD mỗi công ty, tương ứng 25-30 lần P/S và triển vọng tạo tiền (monetization) chưa thực sự rõ ràng.

4> M&A đáng chú ý: Salesforce mua Slack, Grab – Gojek đàm phán merging

M&A nổi bật: 1/12 vừa qua, Salesforce.com của tỷ phú Marc Benioff thông báo “mega-deal” trị giá 27.7 tỷ USD để mua lại Slack Technologies – cty phần mềm nhắn tin, chia sẻ dữ liệu và quản lý dự án nội bộ công ty, mức giá Benioff trả cũng đang ở vùng ~35x P/S, không hề rẻ. Ngoài ra, dưới tác động của Maya Son, 2 ông lớn “ride-hailing” tại ĐNA Grab & Gojek cũng đang đàm phán sáp nhập, tạo nên thể độc quyền, khiến con đường đi tới LN khả thi hơn.

Saigon, đăng lại ngày 23.12.2020, bởi S.A.F.E team – TGN

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!