Lựa chọn công ty có ROE trên 20% – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
25/02/2019

Xin chào ban biên tập

Trong thư thường niên của tập đoàn Bershike Hathaway, Warren Buffett có nói nguyên văn như sau:

“What we see in our holdings, rather, is an assembly of companies that we partly own and that, on a weighted basis, are earning about 20% on the net tangible equity capital required to run their businesses. These companies, also, earn their profits without employing excessive levels of debt.”

Rất mong Ban biên tập giải thích rõ hơn về “20% on the net tangible equity capital required to run their businesses”. Theo tôi hiểu là ROE trên 20% ?

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào bạn,

    Theo mình hiểu, thì ý đoạn văn trên của Buffett muốn ám chỉ đến ROIC thì đúng hơn, nhưng do hầu hết những DN này hầu như là ko có nợ (ROIC = ROE); cho nên, bạn hiểu là ROE cũng dc.

    Để giải thích rõ hơn đoạn: “20% on the net tangible equity capital required to run their businesses” thì bạn hãy tham khảo thư thường niên Berkshire Hathaway 1987 sẽ có 1 đoạn khá cụ thể, mình xin tóm tắt lại như sau:
    Nhóm cty phi tài chính (Non-financial Units) bao gồm 7 cty đạt dc lợi nhuận trước thuế và lãi vay là $180 milion, do đó:
    • $178 million lợi nhuận trước thuế (-$2 milion chi phí lãi vay)
    • $100 million lợi nhuận sau thuế
    • $175 million VCSH (dựa vào giá mua lại trong quá khứ)
    => 57% ROE = 57% ROIC (do nhóm cty này hầu như ko nợ cho nên vốn đầu tư cũng là vốn chủ sở hữu).

    Đây là hiểu biết của cá nhân mình, S.A.F.E team sẽ hổ trợ bổ sung thêm nếu có sai sót.

    Thanks,

    • cho mình hỏi vậy thì “net tangible equity capital required to run their businesses” ở đây là gì? Bạn có thể cho mình một cách tính của nó chứ?

  • Vâng chào anh, cám ơn câu hỏi hay của anh. Tôi là Angelos xin thay mặt BBT để trả lời (mong anh thông cảm vì BBT chỉ rảnh rỗi vào cuối tuần để trả lời).

    Thực ra trong câu hỏi của anh anh đã trả lời rồi đấy thôi anh à! Đoạn văn đó anh hiểu đúng rồi, ngài Buffett khẳng định khá rõ rằng ông thích tập hợp những doanh nghiệp sinh lời trên tài sản hữu hình ròng (net tangible capital – tức là vốn chủ sở hữu trừ đi các tài sản vô hình) >20%, trong khi sử dụng ít nợ.

    Hay nói cách khác, ông thích sở hữu các doanh nghiệp có ROE > 20% đều đặn, và có tỷ suất sinh lời này bền vững thay vì dùng đòn bẩy nợ vay nhiều. Chẳng hạn các công ty thép như HSG giai đoạn 2016-2017 sử dụng đòn bẩy nợ vay rất lớn và đạt suất ROE 40%-50%, song đến bây giờ thì lại thua lỗ như anh và mọi người đều thấy.

    Hi vọng anh đã hiểu rõ đoạn đó rồi. Chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình anh nhé!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!