Sự khác nhau giữa Free Cash Flow và Owner earnings – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
31/10/2019

Kính gửi BBT
BBT có thể phân biệt giúp tôi 2 khái niệm Dòng tiền tự do (FCF) và thu nhập của chủ sở hữu (Owner earnings) và cách tính vì theo tôi thấy thì công thức tính của 2 chỉ số này rất giống nhau mà lại sử dụng 2 tên khác nhau.
Cám ơn BBT

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng câu hỏi của anh rất hay, tôi là Angelos xin mạn phép thay BBT đang bận rộn để trả lời:

    Về mặt nguyên tắc, ngài Buffett nghĩ ra thuật tính toán owners’ earnings để cho thấy dòng tiền thực thu về doanh nghiệp mỗi năm trừ đi các khoản đầu tư cho vốn lưu động, không tính đến các khoản khấu hao (depreciation, amortization) không thực tế, trừ đi chi phí đầu tư TSCĐ để duy trì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp (hay còn gọi là maintenance capex).

    Như vậy, owners’ earnings thực ra khá giống với free cash flow được bình thường hóa (normalized). Họa chăng chúng chỉ khác nhau ở đúng một điểm là free cash flow thì tính capex ghi nhận trong kỳ, cho nên đôi khi nó sẽ hơi biến động (volatile) vì doanh nghiệp đầu tư nhà máy, công nghệ lớn vào một năm khiến FCF rơi vào con số âm, chẳng hạn như HPG đầu tư dự án Dung Quất mạnh vào năm 2018, 2019 nay. Anh có thể tham khảo thêm bài viết bằng tiếng Anh nầy nhé: https://www.gurufocus.com/news/161364/free-cash-flow-vs-owner-earnings-which-matters-more

    Nhìn chung, ngài Buffett tính owners’ earnings để tìm ra những doanh nghiệp tốt có thể tăng trưởng, mang về suất ROE cao bền vững mà không cần phải chi quá nhiều cho hoạt động đầu tư TSCĐ tốn kém mỗi 3-5 năm khiến cổ đông không còn dư đồng nào cho cổ tức, mua cổ phiếu quỹ hay M&A/mở rộng sang mảng kinh doanh mới.

    Hi vọng tôi trả lời sơ vậy anh đã rõ rồi. Chúc anh một tuần làm việc thành công nhé!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!