Thắc mắc về khái niệm vòng tròn hiểu biết – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
10/08/2018

Chào ad em tên Việt. Trong những ấn phẩm của SAFE team em thường đọc thấy câu đại loại như ” mỗi người đều có 1 vòng tròn hiểu biết của riêng mình và chỉ mua cổ phiếu khi thực sự hiểu về ngành kinh doanh đó…” Nhưng khi tìm hiểu 1 ngành nào đó em thấy khó hơn mình tưởng. Vậy nếu em muốn tìm hiểu về 1 ngành nào giống như cách SAFE team
thường phân tích trong mục “cổ phiếu tuyệt vời đắt đỏ và thú vị” thì em nên bắt đầu từ đâu ??
Em xin cảm ơn

2 comments

Leave a Reply to Nguyễn Văn Đức Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào bạn Việt,

    Chúng tôi vừa đăng bài về bộ tiêu chí 4M của ngài Phil Town cách đây không lâu trên trang đối tác Vietstock: https://vietstock.vn/2018/08/phil-town-va-4-tieu-chi-m-trong-viec-lua-chon-co-phieu-3355-621279.htm

    Giống như câu hỏi của bạn, vòng tròn hiểu biết thể hiện rằng doanh nghiệp đó có ý nghĩa (meaning) với bạn như thế nào. Nó là tiêu chí đầu tiên, thậm chí quyết định các tiêu chí còn lại. Vì nếu bạn không am hiểu lĩnh vực đó, bạn rất dễ bị nhận định sai về lợi thế cạnh tranh và ban lãnh đạo doanh nghiệp.

    Chúng tôi xin trích dẫn lại như sau:
    “Thử nghĩ rằng, nếu quý độc giả chưa một lần bệnh nặng trong đời, đồng thời ghét cay ghét đắng chốn bệnh viện, thì khi nắm giữ một công ty sản xuất Dược phẩm, quý độc giả có hứng thú để phân tích hay không? Nếu độc giả là dân thành thị, thì độc giả có thể am hiểu các công ty làm Nông nghiệp như HAG, VHC, SBT hay không? Nếu quý độc giả là người có chuyên môn về kĩ thuật sản xuất, thì có nên đầu tư vào các ngân hàng thương mại phức tạp hay không? Ngược lại, nếu độc giả có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, song lại đầu tư vào ngành Dầu khí, Vật liệu xây dựng, thì có hợp lý hay không?

    Nhiều nhà đầu tư cá nhân xem nhẹ chuyện này, họ cho rằng họ có thể học và biết tất cả. Song, như nhiều lần chúng tôi đã cảnh báo, mỗi người đều có vòng tròn hiểu biết (circle of competence) nhất định – ai biết bám sát vào nó sẽ có được thành công bền vững. Từ đó, ngài Phil Town đã đề xuất các cá nhân nên gắn bó với ba loại vòng tròn hiểu biết sau:
    – Trải nghiệm: Những thương hiệu tiêu dùng mà bạn biết rõ và từng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của chúng – chẳng hạn như hàng tiêu dùng thiết yếu, dụng cụ trong gia đình, dịch vụ du lịch, bán lẻ, giải trí, vận chuyển, công nghệ, thương mại, v.v.
    – Kinh nghiệm: Những lĩnh vực liên quan đến công việc chuyên môn giúp bạn kiếm tiền – nơi bạn am hiểu hơn ai hết.
    – Đam mê: Những lĩnh vực mà bạn thích thú tìm hiểu để sở hữu chúng; chẳng hạn chúng tôi rất thích tìm hiểu các công ty sản xuất chi phí rẻ và các công ty ngành tài chính.”

    Thật ra, vòng tròn hiểu biết rất đơn giản: đó là lĩnh vực mà bạn từng trải nghiệm, có kinh nghiệm làm việc hoặc đam mê tìm hiểu nó. Có thể do bạn còn trẻ quá nên có thể vòng tròn hiểu biết còn hẹp – bạn hãy cứ kiên nhẫn. Một trí tuệ đồ sộ không thể xây dựng ngày một ngày hai được. Nếu cứ mỗi ngày bạn thông thái hơn ngày hôm trước, chẳng sớm thì chầy, bạn sẽ ở đỉnh cao trong lĩnh vực của bạn.

    Chúc bạn luôn kiên định với đam mê của mình!
    S.A.F.E team

    • Tôi rất thích cách BBT trả lời về circle of competence. và đã đọc ấn phẩm này nhiều lần.
      Ngoài các ý của BBT, tôi xin mạn phép đôi lời nói về suy nghĩ của mình.
      Tôi nghĩ, đầu tiên bạn phải hiểu rõ bản thân mình (tính cách mình ntn? sở thích của mình là gì?……)
      Tôi lấy ví dụ cho bản thân mình.
      Tôi là 1 kỹ sư ngành sản xuất bia của 1 công ty lớn ở VN, nhưng tôi chưa bao giờ mua CP của Công ty mình hay các Công ty Bia khác vì tôi hiểu rõ nội tình hiện tại của doanh nghiệp cũng như bức tranh đồ uống có cồn của VN. Tôi thường đầu tư các Công ty mà ở đó có các yếu tố phù hợp với tính cách, sở thích của tôi.
      1. Tính tôi ngay thẳng nên không thích những gì mập mờ, tất cả phải rõ ràng, rành mạch. REE là 1 trong những CP tôi ưu thích, nhưng việc mập mờ khi mua Công ty TÍN HIỆU XANH nên tôi đã quyết định bán hết và xóa CP này khỏi danh mục theo dõi.
      2. Tôi ghét sự lừa dối nên những cổ phiếu tôi chọn luôn ưu tiên đạo đức ban lãnh đạo lên hàng đầu. HSG, dòng họ FLC tôi luôn tránh xa.
      3. Tôi là người uy tín nên tôi rất thích những lãnh đạo nói được, làm được và làm tốt hơn mong đợi.
      4.Tôi luôn biết quan tâm đến người khác nên thích những doanh nghiệp quan tâm đến lợi ích của cổ đông.
      5. Tôi ghét sự xa hoa, lãng phí nên tôi tôi thường tìm các công ty sản xuất chi phí rẻ, tiết kiệm.
      6. Tôi làm trong môi trường nhà nước nhưng không thích mua cp của các doanh nghiệp được nhà nước nắm giữ, chi phối doanh nghiệp.
      Các CP hiện nay tôi đang nắm giữ VJC, HPG, VCS, MWG.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!