Tin tức T5.2020: Tài khoản mở mới kỷ lục, NHNN giảm lãi suất, TP phía Đông, WeFit phá sản, vaccine và FB Shop – The Golden Newsletter Vietnam
Chuyển động tin tức trong ấn phẩm kỳ 35 – đã phát hành tháng 06/2020 vừa qua: https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-35/
Đặt mua ấn phẩm cũ: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

1> Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm một loạt lãi suất điều hành, hỗ trợ nền kinh tế giữa dịch Covid-19

Tiếp bước với mức hạ lãi suất gần về 0% của FED Hoa Kỳ, ngày 12/05/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành 3 quyết định giảm lãi suất điều hành nhằm thực hiện chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 5.0%/năm xuống 4.5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3.5%/năm xuống 3.0%/năm. Lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 0.5%/năm xuống 0.2%/năm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4.75%/năm xuống 4.25%/năm (ảnh hưởng đến rất nhiều tổ chức & cá nhân có tiền gửi ngắn hạn – trong đó có chúng tôi)

Trong dài hạn, chính sách phá giá tiền tệ sẽ làm lợi cho tầng lớp nắm giữ tài sản (asset owners) nhờ định giá được cải thiện. Tuy nhiên, khi ta đang có khoản tiền nhàn rỗi lớn, ta cũng không nên vội vã mua tất cả BĐS/CK khi thấy chúng tăng lên trong ngắn hạn, mà nên phân tích rất kĩ: chọn đất đai/doanh nghiệp tốt, kiên nhẫn chờ đợi vùng biên an toàn rồi mua từ tốn…

2> TPHCM dự kiến sáp nhập 3 quận: Q2, Q9, Q.Thủ Đức và 19 phường tương ứng để thành lập “Thành phố phía Đông”

Đề án Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP Hồ Chí Minh bao gồm quận 2, quận 9 và Thủ Đức, được định hướng xây dựng, phát triển các trung tâm gồm khu đa chức năng, khu công nghệ – khoa học, dịch vụ cảng, các khu đô thị, khu du lịch sinh thái, khu công viên chuyên đề – thể dục thể thao và khu giáo dục đại học.

Theo đó, khu đô thị sáng tạo phía Đông có 3 điểm nhấn là Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (quận Thủ Đức), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và Khu Công nghệ cao (quận 9). Hiện tại, trong khu vực dự kiến xây dựng đô thị sáng tạo tương tác cao, mật độ các trường đại học vào loại cao nhất cả nước, với 100.000 sinh viên, 2.000 tiến sĩ…

Với mục tiêu biến TPHCM trở thành “Trung tâm tài chính Quốc tế” (financial hub) vào năm 2045 tương tự như Singapore hay Hong Kong vậy, chúng tôi rất háo hức kỳ vọng mục tiêu nầy của Chính phủ sẽ trở thành hiện thực, góp phần tăng tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu GDP Quốc gia, cũng như phát triển TTCK còn sơ khai hiện tại của Việt Nam lên một tầm cao mới mà ít ai ngờ đến…

3> Lượng tài khoản chứng khoán mở mới của các cá nhân trong tháng 3, tháng 4/2020 tăng kỷ lục

Theo đó, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 3 cao nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây, xếp sau mức tăng 41,505 tài khoản trong tháng 3/2018. Ấy vậy mà đến tháng 4, lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới ghi nhận hơn 36,720 tài khoản, phần lớn tài khoản mở mới là của nhà đầu tư cá nhân. Con số này tăng thêm 5,000 tài khoản, lập kỷ lục mới sau khi VN-Index chạm mốc 1.200 điểm cách đây 2 năm.

Đây có thể là một tin tức tốt trong dài hạn, góp phần thay đổi thói quen đầu tư chỉ chuyên gửi tiết kiệm/mua bất động sản và giúp phát triển TTCK như một kênh đầu tư tất yếu đối với mỗi hộ gia đình. Dù vậy, nếu những người mở mới tài khoản này không có tư duy mua cổ phiếu như một phần doanh nghiệp với tầm nhìn dài hạn, mà họ đi vào con đường đầu cơ liều lĩnh, vay nợ margin mong gấp đôi gấp ba tài sản nhanh chóng, không hề biết phân tích doanh nghiệp hay bất cứ phương thức quản trị rủi ro nào như cách mà 90% các thành phần tham gia thị trường hiện nay đang làm, thì đây chính thực là một mối nguy lớn (!)

4> WeFit – ứng dụng kết nối phòng tập – chính thức dừng hoạt động, làn sóng các startup phá sản

Theo đại diện WeWow (công ty mẹ ứng dụng WeFit), công ty rất tiếc khi phải thông báo rằng sau những khủng hoảng gặp phải từ đầu năm 2020, mặc dù đã rất nỗ lực để cải tổ nhưng sau đó do ảnh hưởng dịch Covid-19, Wewow lại gặp phải những khó khăn về tình hình kinh doanh và tài chính không lường trước được. Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm trong ngành cũng đã cảnh báo WeFit chỉ mới là cú nổ đầu tiên cho làn sóng phá sản của các startup bấp bênh trong 1-2 năm tới.

Tại Hoa Kỳ, lệnh giãn cách xã hội cũng đã buộc nhiều doanh nghiệp trong các ngành nghề không thiết yếu phải đóng cửa và làm suy yếu nhu cầu đối với tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ. Trong tám tuần qua, 36,5 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Số lượng hồ sơ phá sản đã tăng mạnh, báo cáo lên đến 560 hồ sơ Chương 11 (hồ sơ phá sản) vào tháng Tư, tăng 26% so với năm ngoái. Hầu hết nạn nhân là các công ty bán lẻ vốn đã khó khăn từ trước, bao gồm JC Penney, J.Crew, Gold’s Gym và gần đây nhất là công ty cho thuê ô tô Hertz.

5> Bước đầu thử nghiệm vaccines thành công trên 8 người khỏe mạnh của Moderna, USA

Kết quả được công ty công nghệ sinh học Moderna công bố ngày 18/5. Vaccine Covid-19 đầu tiên thử nghiệm trên người dường như an toàn và có khả năng kích thích phản ứng miễn dịch. 8 tình nguyện viên được tiêm thử hai liều vaccine, bắt đầu từ tháng 3 năm nay. Kết quả cho thấy nồng độ kháng thể sản sinh bằng với người đã khỏi Covid-19, đủ để ngăn ngừa virus nhân lên.

Đại diện công ty cho biết họ đang tăng tốc nghiên cứu. Giai đoạn hai, với sự tham gia của 600 người, sẽ bắt đầu sớm. Giai đoạn ba dự kiến diễn ra vào tháng 7, trên hàng nghìn tình nguyện viên khoẻ mạnh. Trước đó, ngày 7/5, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận cho Moderna tiến hành thử nghiệm giai đoạn hai. Theo tiến sĩ Tal Zaks, giám đốc y tế của công ty, nếu kết quả khả quan, vaccine ngừa Covid-19 dự kiến sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

Đây là một trong những bước tiến tích cực hiếm hoi về vaccines cho dịch Covid-19 vẫn lan rộng trên toàn cầu, hiện đang lây lan mạnh ở khu vực Nam Mỹ, Nga, Ấn Độ, Trung Đông và chưa hề có dấu hiệu dừng lại (!)

6> Facebook tuyên bố gia nhập TMĐT thông qua Facebook & Instagram Shop

Ngày 20/05 vừa qua, đích thân CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã livestream và giới thiệu về tính năng mới “Facebook Shop” của mình.

Trước đây Facebook đã có tính năng Marketplace và Instagram có chức năng mua hàng thông qua bài đăng hoặc quảng cáo trả tiền, nhưng Facebook & Instagram Shop sẽ đóng vai trò giống như một sàn thương mại điện tử – giúp các tiểu thương, người kinh doanh online cá nhân nhỏ có thể niêm yết cửa hàng với rất nhiều sản phẩm của mình lên. Facebook Shop hiện đang hợp tác với hàng loạt cổng API chuyên về thương mại điện tử như Shopify, WooCommerce để quản lý đơn hàng, xử lý đơn hàng và tồn kho thông qua sự tích hợp này. Mặt khác, Facebook cũng tham vọng sẽ có thể ứng dụng đồng tiền số Libra của mình cho hệ sinh thái.

Dù vậy, TMĐT là cuộc chơi khốc liệt không đơn giản chỉ là ý tưởng, mà việc thực thi phải rất tốt. Đặc biệt khâu giao hàng, đổi trả và thanh toán phải mẫu mực, sai sót tối thiểu; các mặt hàng phải đảm bảo chất lượng, không “fake”. Dù vậy, Facebook vẫn là một tay chơi lớn mà toàn ngành phải dè chừng.

Saigon, đăng lại ngày 11.06.2020, bởi S.A.F.E team – TGN

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!