Ấn phẩm đầu tư giá trị 74_tháng 09.2023 – The Golden Newsletter Vietnam
Ấn phẩm đầu tư giá trị 74Tiểu sử của những NĐT giá trị huyền thoại cuối cùng – kỳ 2 kết thúc, sắp phát hành!
Cách đặt mua ấn phẩm đầu tư giá trị The Golden Newsletter Vietnam, giá cả, và hình thức thanh toán ở link: www.newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu

————————-
Ngày phát hành
Bản điện tử – Sẽ thông báo sau (to be announced)
Bản in màu – Ngày phát hành bản điện tử +5 ngày max
—————————
Quý độc giả thân mến,

Nhiều độc giả phàn nàn sao dạo gần đây chúng tôi lại chú ý tiểu sử (biographies) của các “cụ” nhiều thế (cười), không bàn nhiều về vĩ mô, về ngành, về cổ phiếu. Thật ra nếu ai tinh ý một chút, sẽ nhận ra chúng tôi đang dồn hết công sức để hoàn tất một bản đặc biệt (special collection) khổng lồ, giá trị nhất từ trước đến nay về các NĐT giá trị huyền thoại!

Tương tự với ấn phẩm về ngài Li Lu & Cheah Cheng-Hye cách đây non 2 năm về các NĐT giá trị legend Châu Á, chúng tôi sẽ kết thúc chuỗi các tiểu sử về NĐT giá trị huyền thoại cuối cùng với 4 người còn lại – những người chúng tôi ngưỡng mộ về xuất thân tương đối middle-class bình thường, song tinh thần học hỏi & vượt khó liên tục – đồng thời dù họ không hẳn là những tỷ phú USD giầu có nhất thế giới, song chúng tôi luôn yêu thích cách mà họ chia sẻ lại kinh nghiệm của mình hào phóng cho thế hệ sau (*) Đó chính là đức tính đáng quý mà chúng tôi tôn trọng nhất, với thần tượng số 1st không đâu khác ngoài ngài Benjamin Graham.

****************

Trong kỳ 2 – kết thúc ngày hôm nay, chúng ta sẽ đào sâu vào tiểu sử ngắn và triết lý đầu tư trước tiên của ngài Howard Marks. Có thể nói chúng tôi là một “fan trung thành” của các bức thư memos ông viết cho nhà đầu tư Oaktree suốt nhiều năm vừa qua, sau khi được đọc tác phẩm kinh điển The Most Important Thing, 2011 của ông. Tuy nhiên trái với nhiều NĐT giá trị Việt Nam tưởng, ngài H.Marks rất ít đầu tư vào cổ phiếu, >95% danh mục của ông nằm ở các trái phiếu distressed debt, corporate bonds, convertible bonds và các  khoản đầu tư thay thế khác (alternative investments) với mô hình kinh doanh tương tự các private equity firm khổng lồ như Blackstone Group hay Carlyle Group. Oaktree Capital của ông và hai người bạn Bruce Karsh, Sheldon Stone được cho là “rất máu mặt” trong khâu đòi nợ và rất kinh nghiệm về luật & kiện tụng đối với mảng distressed debt & high-yield bonds, đây chắc chắn không phải mảng mà NĐT giá trị cá nhân nhỏ lẻ có thể tham gia, song những tư duy lớn của ông là rất đáng học hỏi, ngay cả với bậc tiền bối như ngài Buffett cũng phải ngợi khen Marks nhiệt liệt & theo dõi memos của ông thường xuyên (link: http://tinyurl.com/shpwa8pr).

Ở chiều ngược lại, ngài Mohnish Pabrai lại đích thị là “một stockpicker” quyết liệt với danh mục đầu tư rất tập trung như cố ngài Munger & học trò của ông Li Lu. Với xuất thân tương đối và con đường sự nghiệp bắt đầu với mảng IT Software, ông đã chuyển mình thành một NĐT giá trị và nhà quản lý quỹ và cơ duyên sau bữa ăn từ thiện với ngài Buffett đã khiến ông trở thành bạn thân với ngài Munger. Có thể nói chúng tôi thích quyển The Dhando Investor, 2007 của Pabrai thuộc hạng top 10 quyển đầu tư mà chúng tôi thích nhất mọi thời đại! Quyển ông viết rất dễ hiểu, đúng đắn về mặt bản chất với rất nhiều câu chuyện hay về cách các người Ấn Độ đã vận dụng tư duy risk/reward trong kinh doanh & đầu tư. Ông đích thị là một niềm tự hào của đất nước Ấn Độ nói riêng cũng như Châu Á nói chung trong lĩnh vực đầu tư (*)

Cuối cùng là mẩu chuyện ngắn chúng tôi còn nợ từ kỳ trước về Các thương vụ chính biến ngài Buffett từ triệu phú thành tỷ phú USD, giai đoạn 1969 -> 1986 từ khi ông giải thể quỹ hợp danh Buffett Partnership Ltd., nối tiếp bài viết về các thương vụ khiến ông kiếm được 174k USD đầu tiên và trở thành triệu phú chúng tôi viết lâu về trước, link tham khảo: https://tinyurl.com/2s4f4hkm. Chúng tôi biết chúng tôi đã nói nhiều về quá trình phát triển Berkshire từ tiểu sử ngài Munger cùng nhiều bài viết tương tự, đồng thời quyển Snowball cũng đã kể lại chi tiết rất phổ biến nhiều người đọc, song chúng tôi cho rằng quyển Snowball viết hơi lan man – chúng tôi sẽ tập trung nói về các thương vụ đầu tư tài chính để NĐT giá trị chúng ta có thể học hỏi nhiều hơn tập trung vào đời sống cá nhân và các mối quan hệ gia đình/bạn bè của Buffett.

***************

Vì vậy, ấn phẩm 74 kỳ nầy là một ấn phẩm đặc biệt với các nội dung về:

  • Tiểu sử các NĐT giá trị huyền thoại cuối cùng (kỳ 2 – kết thúc)
    3> Howard Marks
    4> Mohnish Pabrai
  • Các thương vụ chính biến ngài Buffett từ triệu phú thành tỷ phú USD, giai đoạn 1969 -> 1986

***************

Saigon, Thứ Sáu đầu năm, 05.01.2024, S.A.F.E

 

P/S 1: Các độc giả hết hạn cho ấn phẩm 74 đã được chúng tôi thông báo bằng email hai lần trong những tuần vừa qua. Quý độc giả hãy tranh thủ gia hạn để được đọc ấn phẩm mới kịp thời!

P/S 2: Mời quý độc giả xem bản cắt ấn phẩm kỳ 74 dưới đây (bản gốc online xem được full sẽ ở link “Ấn phẩm mới phát hành” hoặc “Ấn phẩm cũ 2023” – chỉ độc giả đã thanh toán)

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

Add comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!