Vốn góp của VEA vào Honda VN – The Golden Newsletter Vietnam
8 replies
19/07/2019

Chào SAFE team,
Tôi là đọc giả của trang.

Khi xem BCTC kiếm toán 2018 của VEA, tôi thấy phần đầu tư vào công ty Honda VN của VEA có sự thay đổi lớn: giá gốc và giá trị theo pp vốn chủ sở hữu ghi nhận ngày 01/01/2018 lần lượt là 3858 tỷ và 7460 tỷ, còn tại ngày 31/12/2018 lần lượt là 359 tỷ và 5264 tỷ. Tôi không biết sự thay đổi này là do đâu? Mong SAFE team giải đáp.

Chân thành cám ơn!

8 comments

Leave a Reply to Nguyen van minh Tue Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh Tuệ, chỗ đó chỉ là hạch toán thôi anh à – không có gì to tát cả:

    (1) Nếu anh sợ rằng VEA đã thoái vốn tại Honda thì anh đừng lo, anh hãy xem mục I, số 5. Cấu trúc doanh nghiệp ở danh sách các công ty liên kết anh sẽ thấy VEA luôn nắm giữ 30% cổ phần có quyền biểu quyết tại Honda. Theo một bài báo gần đây thì việc hợp tác giữa hai bên sẽ kéo dài đến 2035, tức còn non 16 năm nữa…

    (2) Anh sẽ vẫn thắc mắc tại sao hạch toán giảm giá vốn như vậy. Trong thuyết minh báo cáo tài chính phần IV. Các chính sách kế toán, anh xem mục 4. Đầu tư góp vốn vào đơn vị khác: kế toán của VEA có ghi rõ rằng “Các khoản đầu tư vào công cụ vốn của đơn vị khác được ghi nhận ban đầu theo giá gốc, bao gồm giá mua hoặc các khoản góp vốn cộng chi phí trực tiếp liên quan đến hoạt động đầu tư. Cổ tức và lợi nhuận của các kỳ trước khi khoản đầu tư được mua được hạch toán GIẢM GIÁ TRỊ của chính khoản đầu tư đó…”

    Như vậy, nhiều khả năng khoản giá vốn hạch toán giảm là do trừ lại các cổ tức được chia tích lũy từ các kỳ trước khi VEA hợp tác với Honda – còn tại sao bây giờ mới hạch toán thì chúng tôi không rõ sâu đến vậy, có thể do bây giờ Honda mới chia lại phần cổ tức tích lũy, hoặc do cổ phần hóa, hoặc do thay đổi trong chính sách kế toán của công ty. Chúng tôi chỉ biết rằng VEA vẫn nắm giữ 30% cổ phần và dòng tiền cổ tức đều đặn, tăng trưởng của Honda, thế là quá đủ anh à!

    Hi vọng chúng tôi trả lời vậy anh đã thỏa mãn rồi. Chúc anh một tuần làm việc mới thành công!
    S.A.F.E team

  • Chào BBT tôi có 1 câu hỏi nhỏ, không đáng để mở một topic nên tôi xin ké vào Pic bác phía trên vậy. Không biết là BBT lấy cơ cấu cổ đông của VEA để đánh giá rủi ro ủy quyền ở chỗ nào nhỉ sao tôi không tìm thấy trên cafef hay những web của các CTCK khác!

    • À rủi ro ủy quyền là ở chỗ VEA là một holdings nhận về rất nhiều tiền, nhưng việc sử dụng tiền đó vào mục đích gì thì cổ đông chúng ta không kiểm soát được, đó là rủi ro ủy quyền (agency cost). Anh có thể Google thuật ngữ “agency cost” nầy nhé, sẽ ra rất nhiều thứ hay ho.

      Do đó chúng tôi mới đánh giá cao VEA khi ban lãnh đạo dành phần lớn LNST để chi trả cổ tức, chịu khó cắt giảm chi phí SG&A và trích quỹ khen thưởng phúc lợi thấp.

      Hi vọng chúng tôi giải thích vậy anh đã hiểu rõ rồi. Chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
      S.A.F.E team

  • Kính gửi BBT.
    THời gian gần đây thì nhiều cựu lãnh đạo của VEAM có bị dính vào vòng lao lý. Các thông tin này đều ảnh hưởng khá tiêu cực đến VEAM ở thời điểm hiện tại. BBT có thể đánh giá giúp mình ảnh hưởng từ rủi ro chính trị này không.

    Cảm ơn BBT.

    • À anh ơi trước đây trong bài cập nhật chúng tôi từng nói rằng việc bắt những vị lãnh đạo sai phạm thực ra là một tin tốt (good news) bởi vì mô hình kinh doanh của VEA không cần sự can thiệp quá nhiều của ban lãnh đạo, việc bắt đi những vị tham ô sẽ giúp tiết giảm chi phí và cải thiện biên LN của VEA thêm vài % nữa, đây thực ra là tin tốt!

      Nhưng nếu anh hỏi tại sao giá TT giảm sâu thì chúng tôi không cố giải thích nó (chúng tôi có bài viết nầy rồi mà: https://newslettervietnam.com/tai-sao-gia-co-phieu-x-tang-giam-la-cau-hoi-thieu-suy-nghi/). Dù vậy chúng tôi cho rằng một yếu tố kinh doanh tương đối rủi ro là yếu tố chu kỳ của ngành xe 2 bánh khi doanh số toàn thị trường giảm nhẹ so với cùng kỳ, cả ngành ô tô có lẽ cũng sắp có dấu hiệu giảm tốc trong Q3-Q4/2019. Tuy nhiên nếu anh có tầm nhìn dài hạn 5-10 năm sau về dư địa khổng lồ của tầng lớp trung lưu và xu hướng gọi xe “ride-hailing” thì chúng tôi nghĩ chẳng có vấn đề gì cả, chúng tôi thậm chí còn thích công ty giảm giá nhiều hơn nữa trong 1-2 năm tới…

      Anh có thể tham khảo bài cập nhật cách đây vài tháng về VEA của chúng tôi: https://newslettervietnam.com/vea-lieu-viec-phu-thuoc-vao-doanh-thu-tai-chinh-co-thuc-su-te/

      Cám ơn câu hỏi của anh và chúc anh luôn vững bước trên con đường đầu tư của mình!
      S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!