Trích đoạn: Đừng bao giờ làm nhiễu quá trình lãi kép, bí quyết thành công của ngài Buffett mà ít người nghĩ đến – Morgan Housel – The Golden Newsletter Vietnam
Trích đoạn trong ấn phẩm Tâm lý học về Tiền part 1, kỳ 59 T6/2022 vừa qua (https://wp.me/pcnhon-2E3)
Đặt mua ấn phẩm đầu tư giá trị đầu tiên & duy nhất tại Việt Nam – TGN: https://wp.me/Pcnhon-z1

III. Đừng bao giờ làm nhiễu quá trình lãi kép

@Tác giả Morgan Housel: Có hơn 2,000 quyển sách có tiêu đề “Warren Buffett”, nhưng rất ít trong số đó thật sự chỉ ra được yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của Buffett: đó là việc ông không chỉ là nhà đầu tư tài ba, mà là nhà đầu tư tài ba trong 3/4 thế kỷ! (@S.A.F.E: tức 75 năm đầu tư liền mạch, thậm chí có nhiều kẻ nông cạn còn nói rằng do bố ông giầu có nên ông mới thành công cơ, cười lớn).

Khi tôi viết dòng nầy, tài sản ròng của Buffett là 84.5 tỷ USD, trong số đó, ngạc nhiên thay: 81.5 tỷ USD đến từ sau khi ông đạt ngưỡng 65 tuổi. Nếu ông chỉ mới bắt đầu bỏ vốn vào TTCK năm 30 tuổi, và nghỉ hưu hoàn toàn bán ra sạch sẽ năm 60 tuổi, bạn gần như sẽ không bao giờ nghe thấy tên ông xuất hiện (!)

Nếu như ông ta là một người bình thường, rong chơi tuổi trẻ, ra trường phải trả nợ vay đại học như phần đông, đến năm 30 tuổi giả định rằng ông tích lũy được 25 nghìn USD chẳng hạn? Nếu như ông tiếp tục duy trì được lãi kép 23% CAGR đến năm 60 tuổi rồi bán ra sạch sẽ đi đánh golf và chơi với cháu chắt của mình, bạn biết tài sản của ông còn bao nhiêu không: chỉ 12.4 triệu mỹ kim, dù khá tốt song chỉ chưa bằng 0.02% so với mức hiện nay.

Tài năng đầu tư của ông là không thể bàn cãi, nhưng bí quyết của ông chính là thời gian. Và đó cũng là cách mà lãi kép hoạt động (*)

Tôi đã nghe nhiều người “Wow” trước sự kỳ diệu của bảng tính lãi kép. Lí do mà phép tính lãi kép làm mọi người ngạc nhiên, bởi vì nó đi ngược với tư duy đơn giản thuận theo thói quen của não bộ. Nếu tôi bắt bạn tính nhẩm: 8 + 8 + 8 + 8 + 8 + 8 + 8, bạn có thể tính ra dễ dàng (đáp án là 72). Song nếu tôi bắt bạn tính: 8 x 8 x 8 x 8 x 8 x 8 x 8, đầu bạn sẽ nổ tung, bởi vì đáp án là: 134 triệu 217 nghìn, 728!

Rủi ro ở đây là việc phép tính lãi kép phức tạp và không đơn giản, nên ít người chịu dừng lại một chút, cầm máy tính lên và bấm để nhận ra tiềm năng khổng lồ của nó. Không có một cuốn sách nào trong số 2,000 quyển về Buffett viết được một câu quan trọng rằng: “Gã nầy đã đầu tư nhất quán suốt 75 năm” . Bởi vì chúng ta biết rằng đó là yếu tố rất, rất, rất quan trọng cấu thành nên sự phi thường của ông. Rất khó để não bộ bạn hiểu ra được điều đó bởi vì phép toán lãi kép lũy thừa (exponential) không hề dễ dàng để tính nhẩm.

Có vô số cuốn sách về chu kỳ kinh tế, phương pháp trading, bet vào ngành này ngành kia, song có lẽ cuốn sách hữu dụng nhất chỉ nên có bốn từ: Shut Up And Wait! (@S.A.F.E: ngồi im xuống và chờ đi, cười lớn) Lẽ ra nó chỉ lên là một cái chart dài ngoằng về 100 năm lịch sử tăng trưởng kinh tế và thị trường chứng khoán.

Điều quan trọng bạn cần rút ra là: rất nhiều hành vi đứng sau các quyết định trading, mua bán cổ phiếu, v.v là do việc người ta hiểu sai về yếu tố quyết định đến thành công trong đầu tư, và não bộ của họ không thể tính nhẩm, không thể hiểu nổi sức mạnh của lãi kép (@S.A.F.E: họ siêng xem nhiều thứ song lại lười làm toán giản đơn).

Bạn không thế trách nhiều người cố gắng nỗ lực 24/7 mỗi ngày để có thêm vài % điểm cơ bản returns. Thoạt nhìn với não bộ đơn giản thì đó là cách xác đáng nhất để làm giầu. Tuy nhiên, đầu tư giỏi không phải là việc cố gắng kiếm được returns cao nhất trong một năm, returns đột biến – cao nhất thị trường – thường được mọi người tung hô nhiệt liệt, thực ra lại là các cú one-off hits mà khó bao giờ có thể lặp lại nổi.

Đầu tư giỏi thật ra là việc duy trì tỷ suất sinh lời đều đặn, đáng tin cậy và có thể lặp lại trong thời gian dài nhất có thể (*) Đó là khi lãi kép sẽ bộc lộ sức mạnh của nó một cách kỳ diệu, điên rồ. (@S.A.F.E: rất hay, bài học bất hủ để đời cho các NĐT giá trị đích thực chúng ta)

Saigon, đăng lại một cuối tuần vui vẻ 14.10.2022, bởi S.A.F.E team – TGN

 

P/S 1: Mời quý độc giả đọc thêm các câu chuyện ngắn rất hay của ngài Buffett về niềm vui lãi kép với các câu chuyện từ Colombus, bức họa Mona Lisa và bán đảo Manhattan của người Da Đỏ

Chuyện ngắn: Niềm vui của lãi kép, ngài Buffett trẻ

P/S 2: Ấn phẩm 61, ấn phẩm Tâm lý học về Tiền kỳ 2 – kết thúc với nhiều nội dung thú vị, đã phát hành tối muộn 13/10/2022 hôm qua, độc giả nào chưa thanh toán tranh thủ thanh toán để đọc ấn phẩm đúng hẹn!

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!